ไทย
banner
ถนนสู่เค้าโครงทั่วโลกของบริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัด
2019-05-27

 ปี2019การควบรวมและซื้อกิจการข้ามชาติครั้งแรกของเมืองShaoxingเกิดขึ้นใน Hailiang

 วันที่ 31 มีนาคม บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดZhejiangประกาศว่า การทำธุรกรรมกับกรุ๊ป KME เสร็จสมบูรณ์อย่างเป็นทางการ บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดเข้าซื้อโรงงานห้าแห่งของกรุ๊ป KME ในยุโรปด้วยราคา 119 ล้านยูโร การเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยให้Hailiang สามารถสร้างความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมแกนทองแดงได้อย่างรวดเร็ว


1558918443741945Rsqd.jpg


 บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดเป็นหนึ่งในองค์กรเอกชนแรกของเมืองShaoxingที่“ ออกไปต่างประเทศ”  ตั้งแต่ปี2007 บริษัทได้จัดตั้งโรงงานที่ประเทศเวียดนามและในปี 2016บริษัทได้รับธุรกิจแปรรูปทองแดงของกรุ๊ปNorda บริษัทJMFของสหรัฐอเมริกาและได้เข้าซื้อโรงงานของกรุ๊ป KME ห้าแห่งในปีนี้ Hailiangวางแผนกระบวนการแปรรูปทองแดงทั่วโลกได้เสร็จสิ้น ถนน "จักรวรรดิ" การประมวลผลของยักษ์ใหญ่กำลังขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ

"กิน"ก็จะ "กิน" สิ่งที่ดีที่สุด 

การควบรวมกิจการกับกรุ๊ป KME Hailiangใช้เวลาเกือบ2ปี กรุ๊ปKMEเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตทองแดงซึ่งสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนีและเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 1 ล้านตัน “ KME เคยเป็นมาตรฐานสำหรับเราในการเรียนรู้” ผู้อำนวยการและเลขานุการคณะกรรมการนายQian Ziqiang กล่าว 

 ในเดือนมีนาคม2017 กรุ๊ปKMEซึ่งกำลังมองหาการเปลี่ยนแปลง ต้องการขายธุรกิจทองแดงและแถนทองแดง ในเวลานั้น บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดได้กลายเป็นผู้ส่งออกท่อทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่จำนวนท่อทองแดงที่ส่งออกไปยุโรปยังมีขนาดเล็กมากเพียงแต่ไม่กี่พันตัน “ ตลาดยุโรปขยายตัวได้ยาก” นายQianZiQiangเปิดเผยว่าการซื้อห้วนส่วนของกรุ๊ปKMEเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะชนะตลาดยุโรปสำหรับบริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัด

“ร่วมในการแข่งขันยักษ์ใหญ่ด้านการแปรรูปทองแดงระดับโลก เพียงไม่กี่บริษัทและทุกคนรู้จักกันดี” นายQianZiQiangกล่าวว่า การเจรจาควบรวมและซื้อกิจการใช้เวลาเกือบ2ปี หตุผลก็คือทั้งสองฝ่ายมีข้อโต้แย้งอย่างมากเกี่ยวกับขอบเขตของราคาซื้อและขอบเขตของเป้าหมาย เจรจาหลายรอบ “ ในตอนแรกเราแค่ต้องการซื้อแท่งทองแดงเท่านั้น หลังจากนั้นท่อทองแดงและแท่งทองแดงก็อยากซื้อมาทั้งหมด จากนั้นเราตัดสินใจซื้อแท่งทองแดงทั้งหมดและซื้อท่อทองแดงบางส่วน”

เดือนมกราคม 2019 บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัด ได้ลงนามในข้อตกลงควบรวมกิจการกับกรุ๊ป KMEและเข้าซื้อโรงงานห้าแห่งในเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลีและสเปน มีพนักงานมากกว่า 1,000 คนและกำลังการผลิตรวมท่อทองแดง 50,000ตันและแท่งทองแดง 230,000 ตัน Hailiangทำแท่งทองแดงเริ่มในปี 1989 เริ่มสร้างท่อทองแดงในปี 1996 และทำเป็นใหญ่ที่สุดในโลก แต่แท่งทองแดงยังไม่ได้รับการพัฒนากำลังการผลิตของแท่งทองแดงของ Hailiang ในปีที่แล้วมีเพียง 50,000 ตัน นายQian Ziqiang กล่าวว่าท่อทองแดงมักจะพบกับ "เพดาน" ซึ่งจะเป็นจุดสนใจของการพัฒนาในอนาคตของ Hailiang

เป้าหมายการเข้าซื้อกิจการนี้ยังรวมถึงเครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตร ซึ่งจะช่วยให้Hailiang ความสามารถการพัฒนาเทคโนโลยีและความสามารถด้านการผลิตของผลิตภัณฑ์โลหะผสมทองแดงระดับไฮเอนด์และสร้างรากฐานที่มั่นคงในตลาดยุโรป


门登工厂21.jpg


เชื่อว่าตัวเองดีกว่า

หลังจากการควบรวมและซื้อกิจการบริษัทจีนเสร็จสิ้นในต่างประเทศ มักจะต้องดูดซับแนวคิดการจัดการขั้นสูงของตะวันตก บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดตัดสินใจส่งการจัดการออก

”หลังจากการส่งมอบโรงงานห้าแห่งในยุโรปเสร็จสิ้น บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดส่งพนักงานมากกว่า 20 คนไปยังยุโรปเพื่อเชื่อมต่อกับงานประสาน “ ในแง่ของการจัดการที่ประณีต เรามีประสิทธิภาพมากกว่าคู่ค้าต่างประเทศของเรา”นายQianZiqiangกล่าวอย่างมั่นใจ“ เพราะเราหยั่งรากลึกจึงสะท้อนให้เห็นในแบบรายงานผลของบริษัท กำไรสุทธิของบริษัทสูงกว่าไม่กี่จุดร้อยละค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม "

ความเชื่อมั่นในตนเองนี้มีความสัมพันธ์กับความจริงที่ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการหยั่งรากลึกในธุรกิจหลักและการทำงานหนักและหุ้นของ Hailiang ได้“ ออกไป” ก่อนหน้านี้

ในแง่ของการจัดการอย่างละเอียด นายQian Ziqiangยกตัวอย่างสองตัวอย่าง: การจัดการสินค้าคงคลังและการจัดการความเสี่ยง ในแง่ของการจัดการสินค้าคงคลังบริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดประสบความสำเร็จ“ วัตถุดิบจะซื้อล่วงหน้า 2 วันและวางไว้ในคลังสินค้าของเรา” เพราะสินค้าไว้ในคลังหนึ่งวันก็เป็นค่าใช้จ่ายทางการเงินหนึ่งวัน “ คู่ค้าชาวตะวันตกหลายคนวงจรการจัดหาคือหนึ่งเดือนเพราะพวกเขาไม่ได้ประเมินต้นทุนของเงินทุน” นายQian Ziqiangกล่าว

ในแง่การบริหารความเสี่ยง โดยสำรวจมาหลายปี บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดก็สำรวจการจัดตั้งระบบที่สมบูรณ์ "บริษัทเรามีเส้นสีแดงซึ่งเป็นเส้นความเสี่ยง" นายQian Ziqiang กล่าว ตามรายงานราคาทองแดงเป็น 90%ของต้นทุนการดำเนินงานของHailiang และราคาทองแดงมีความผันผวนอย่างมาก แต่ความผันผวนมีประสิทธิภาพยิ่งแย่ลง ระบบการบริหารความเสี่ยง สามารถลดผลกระทบถึงต่ำสุดได้

จุดแรก"ออกไปข้างนอก"ของบริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดเลือกประเทศเวียดนาม ในปี2007บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดได้สร้างโรงงานแปรรูปทองแดงขนาดเล็กในเวียดนาม ในปี2008 บริษัท ได้สร้างโรงงานแปรรูปทองแดงที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 70,000 ตันในเคียนเจียงประเทศเวียดนาม ปัจจุบันนี้ องค์กรการแปรรูปทองแดงได้กลายเป็นผู้เสียภาษีที่ใหญ่ที่สุดในท้องถิ่น “ ผู้ประกอบการมณฑลเจ้อเจียงส่วนใหญ่ที่จะไปตั้งโรงงานที่เวียดนามจะไปเยี่ยมบริษัทเราก่อน” นายQian Ziqiangกล่าวเราตั้งโรงงานในเวียดนามมานานกว่า10ปีและสะสมประสบการณ์อันยาวนานในการดำเนินงานในต่างประเทศ


1558918604752062T5KM.jpg


ในเดือนธันวาคม2016 บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดได้เข้าซื้อโรงงานสามแห่งในเอเชียซึ่งตั้งอยู่ในประเทศฟินแลนด์คือกรุ๊ปNordaซึ่งตั้งอยู่ในประเทศฟินแลนด์ Nordaเป็นหนึ่งในบริษัทแรกในโลกที่ทำท่อทองแดงและมีประวัติยาวนานเกือบ200ปี การซื้อครั้งนี้ซื้อได้สิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของนอร์ดาจำนวนมากในโลก สองปีที่ผ่านมา การรวมตัวกันกับโรงงานนอร์ดาเอเชียนำมาซึ่งความร่วมมือในเชิงบวกและประสิทธิภาพการทำงานและประสิทธิภาพ การทำงานของโรงงานเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในปี 2018 ยอดขายประจำปีของทั้งสามโรงงานที่ได้มาจาก Norda เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% เมื่อเทียบกับการควบรวมกิจการก่อนหน้าและกำไรสุทธิถึงเกือบ 100 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นเกือบ 90%


1558918640623211OgxB.jpg


การควบรวมกิจการจะมีการเก็บเกี่ยวอยู่เสมอ

เมื่อปีที่แล้ว บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดได้“ กิน” พื้นที่อุตสาหกรรมมากกว่า 1,200 เอเคอร์ในฮูสตันในสหรัฐอเมริกาและที่ดินบางส่วนจะถูกนำไปใช้ในการสร้างโรงงานในปีนี้ “ ในยุโรปเป็นการควบรวมกิจการและสร้างขึ้นเองในสหรัฐอเมริกา”นายQian Ziqiangกล่าวว่า เนื่องจาก Hailiang มีช่องทางการขายสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกา - บริษัทJMF

ในช่วงครึ่งแรกของปี2016 บริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัดลงทุน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อ บริษัทJMF JMFเป็นผู้ค้าส่งชั้นนำของเท่อครื่องปรับอากาศและท่อเครื่องทำความเย็นในสหรัฐอเมริกา มันเป็นลูกค้าของ Hailiang “ นี่เป็นธุรกิจครอบครัวที่มีประวัติยาวนานกว่า 70 ปี ได้สร้างเครือข่ายการขายที่ครอบคลุมในสหรัฐอเมริกา แต่รุ่นต่อไปไม่อยากทำต่อไป”นายQian Ziqiangกล่าว

ในปีแรกของการเข้าซื้อกิจการของ JMF มีการผนึกกำลังที่สำคัญ “ เพิ่มการส่งออกท่อทองแดงของเราอย่างมาก”นายQian Ziqiangกล่าวว่า ในอดีต JMF ซื้อท่อทองแดงจากทั่วโลก ตอนนี้ซื้อครั้งเดียวจาก Hailiang

สรุปถนนของการควบรวมและซื้อกิจการของบริษัทHailiangหุ้นส่วนจำกัด ใช้คำQian Ziqiangนี่คือ "การควบรวมกิจการจะมีความประหลาดใจที่ไม่คาดคิด" นายQian Ziqiangสนับสนุนให้องค์กรที่มีอำนาจของเมืองShaoxing ต้องเข้าร่วมในการควบรวมและซื้อกิจการข้ามเขตแดนเมื่อบรรลุเป้าหมายการควบรวมกิจการที่ดี "ความเข้าใจของอุตสาหกรรมและบริษัทจะแตกต่างกัน เพราะสถานีแตกต่างกัน" นายQian Ziqiangกล่าว พวกเขายังพบกิจการไม่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก แต่แม้ว่าการควบรวมกิจการล้มเหลวเรายังสามารถเรียนรู้ได้มากมาย