ไทย
banner
หนังสือพิมพ์เหรินหมินรึเป้า | วิศวกรนายFengHuanfengของบริษัทHailiangจำกัดบอกว่า: ทำลายการผูกขาดของเยอรมัน ผลิตอุปกรณ์ที่เป็นของชาวจีนเองออกมาด้วยการวิจัยและพัฒนา
2021-08-04

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม แอปข่าวของ "หนังสือพิมพ์เหรินหมินรึเป้า" ได้เผยแพร่บทความ " ทำลายการผูกขาดของเยอรมัน คนงานที่มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายคนนี้ได้ผลิตอุปกรณ์ที่เป็นของชาวจีนเองออกมาด้วยการวิจัยและพัฒนา

ผสมวัตถุดิบ การหล่อ การม้วน ปอกเปลือก......สายการผลิตกำลังทำงานอย่างอย่างมีระเบียบ สิ่งแวดล้อมการประชุมเชิงปฏิบัติการแปรรูปโลหะแต่ต่างจากจินตนาการที่ "ทำให้หูหนวก" ค่าเสียงของการประชุมเชิงปฏิบัติทั้งหมดไม่เกิน 90 เดซิเบล มีคนงานไม่มากนัก นี่เป็นฉากรายวันของสวนอุตสาหกรรมการผลิตโลหะที่ไม่ใช่เหล็กอัจฉริยะของHailiang

สายการผลิตอัตโนมัติและชาญฉลาดเหล่านี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆในผลการวิจัยมากมายของเขา FengHuanfeng เป็น "นักมายากล" ที่ผลิตโลหะที่ไม่ใช่เหล็กด้วยอัจฉริยะของ Hailiang  20 ปีที่ผ่านมา เขาได้สำรวจแนวหน้าของนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตด้วยความเฉลียวฉลาด  เขาได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเกือบ 70 ฉบับ ในฐานะนักประดิษฐ์คนแรก นำทีมทำการเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคและนวัตกรรมมากกว่า 1,000 ครั้ง เพื่อปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสมและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต

ในเดือนพฤศจิกายน 2020 นายFengHuanfeng ได้รับเกียรติช่างโมเดลแห่งชาติจากคณะกรรมการกลางพรรคและสภาแห่งรัฐในห้องโถงใหญ่ของประชาชนกรุงปักกิ่ง


1.1.jpg


ทางการอัพเกรดของคนรุ่นใหม่ในด้านทองแดง


ในปี 1992 FengHuanfeng เข้าร่วม Hailiangกรุ๊ปและกลายเป็นผู้ปฏิบัติงานทั่วไปในสายการผลิต ในเวลานั้น เขาแค่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเท่านั้นและไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการแปรรูปทองแดงเลย การขาดความรู้พื้นฐานและประสบการณ์ในการดำเนินงานทำให้ยากสำหรับผู้มาใหม่ "คนรุ่นใหม่ในด้านทองแดง" ในช่วงเวลานั้น เขาเรียนกับเพื่อนร่วมงานทุกวัน >หลังเลิกงานเขาก็อยู่ในหอพักเพื่ออ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปทองแดง Feng Huanfeng รู้ว่า "ความรู้ก็คือพลัง" ในช่วงเวลานั้น เขาไม่เคยเสียเวลาเรียนเลย

ในระดับรากหญ้า Feng Huanfeng ได้ทำงานเป็นช่างไฟฟ้าและช่างเครื่อง ได้สำรองความรู้อุดมสมบูรณ์ที่เพิ่มขึ้นด้วยทัศนคติตั้งมั่นตั้งใจเรียน  Feng Huanfengการดำเนินงานก็มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น  เขารู้อุปกรณ์เครื่องกลและกระบวนการทางเทคโนโลยีทั้งหมดของสายการผลิตทั้งหมด แม้ว่าเขาจะเป็นผู้นำทางเทคนิคในด้านการประมวลผลทองแดงแล้วก็ตาม เขาก็ไปการประชุมเชิงปฏิบัติการบ่อยๆและใส่ใจมากที่สุด Feng Huanfeng กล่าวว่า "คุณจะพบปัญหาได้เมื่อไปถึงการประชุมเชิงปฏิบัติการ พนักงานก็จะรายงานปัญหา เพื่อตอบสนองต่อปัญหาเหล่านี้ หากเราปรับปรุงได้ทั้งหมดก็คือดีขึ้นแล้ว"


1.2.jpg


คิดถึงการปรับปรุงก็ต้องการปรับปรุง Feng Huanfeng ได้นำทีมเทคนิคบริษัทในการสร้างสรรค์และวิจัย เต็มช่องว่างมากมายในด้านการประมวลผลแท่งทองแดงในประเทศและต่างประเทศ และตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงจากผู้ติดตามอุตสาหกรรมเป็นผู้นำอุตสาหกรรม

ประเทศจีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ไม่ใช่ผู้ผลิตทองแดงที่แข็งแกร่ง ก่อนปี2005 อุตสาหกรรมการแปรรูปทองแดงในประเทศนั้นใช้อุปกรณ์การอัดรีดแบบย้อนกลับนำเข้าจากเยอรมันโดยมีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 80 ล้านหยวน เนื่องจากเยอรมนีผูกขาดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของอุปกรณ์ ประเทศของจึงแทบไม่มีความคิดริเริ่มในการเจรจาต่อรองในเวลานั้น

เพื่อที่จะเปลี่ยนสถานการณ์การถูกจำกัดโดยผู้อื่น Feng Huanfengได้เข้าร่วมกับการออกแบบอุปกรณ์เครื่องอัดรีดแบบย้อนกลับ “เครื่องที่ชาวต่างชาติผลิตได้ เราก็ต้องผลิตได้เหมือนกัน” ด้วยความกระตือรือร้นอย่างไม่ลดละ เขาได้นำทีมไปปรึกษาสื่อการอัดรีดแบบย้อนกลับจำนวนมาก และขอคำแนะนำจากอาจารย์จากบริษัทอื่น ทดลอง พิสูจน์ ทดลองใหม่  พิสูจน์ใหม่......

ความยากลำบากเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถึงแม้ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า Feng Huanfeng ยังพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า: "กระบวนการนี้เจ็บปวดเกินไปและเกินความคาดหมายของเราในตอนนั้น" ตรวจสอบข้อมูล คิดเกี่ยวกับแนวคิด เริ่มหารือและทำการทดลอง... แบบแผนการออกแบบ หลังจากที่ถูกโค่นล้มครั้งแล้วครั้งเล่า มันก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ในคืนที่เงียบสงัดนับ ห้องทำงานของทีม Feng Huanfeng ยังคงสว่างไสว


1.3.jpg


การทำงานหนักได้ผลดี หลังจากทำงานทั้งกลางวันและกลางคืนมากกว่า 3 เดือน Feng Huanfeng และทีมของเขาได้บุกเบิกเทคโนโลยีหลักของการอัดรีดแบบย้อนกลับ ผลิตอุปกรณ์การอัดรีดแบบย้อนกลับที่เป็นของชาวจีนเองออกมาด้วยการวิจัยและพัฒนา


นักประดิษฐ์เท่านั้นที่ชนะ ทุกคนสามารถเป็นนักประดิษฐ์ได้


ในสวนอุตสาหกรรมการผลิตโลหะที่ไม่ใช่เหล็กอัจฉริยะของHailiang สายการผลิตกำลังทำงานอย่างเต็มกำลังอย่างมีระเบียบและการประชุมเชิงปฏิบัติการทั้งหมดเงียบมาก สายการผลิตอัจฉริยะเหล่านี้มาจากมือFeng Huanfengทั้งหมด

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โรงงานอัจฉริยะกลายเป็นทิศทางการพัฒนาใหม่สำหรับองค์กรแปรรูป Feng Huanfeng ได้หันความสนใจไปที่นวัตกรรมของสายการผลิตอัจฉริยะในด้านการประมวลผลทองแดง แต่ต้องรู้ว่าแนวคิดนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอุตสาหกรรมการแปรรูปทองแดง ทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากศูนย์ จะมีปัญหามากมาย แม้แต่ในสายตาของอุตสาหกรรมเดียวกัน นี่ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้


1.4.jpg


ความเพียรของ FengHuanfeng อยู่เหนือจินตนาการ ใบหน้าเรียบง่ายของเขาไม่จริงจัง แต่ความดื้อรั้นของเขาถูกเปิดเผยออกมาและดวงตาของเขาเปล่งประกายด้วยความมุ่งมั่นเสมอ “เราคิดมาตลอดว่าเรื่องนี่เป็นไปไม่ได้ จากนั้นเขาก็ทำวิจัยคนเดียวและออกไปไม่ได้” เพื่อนร่วมงานของเขากล่าว

ท้ายที่สุด FengHuanfeng ได้ตัด "กระดูกแข็ง" นี้ออก "สายการผลิตใหม่ใช้เทคโนโลยีการวิจัยและพัฒนาอิสระของบริษัทเองซึ่งตระหนักถึงการทำงานของสายการประกอบแบบไม่ลงจอดตั้งแต่การจัดเก็บวัตถุดิบไปจนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ >เมื่อเทียบกับการผลิตแบบดั้งเดิม เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ถึง 2 เท่า ในเวลาเดียวกัน ยังสามารถลดแรงงานลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดไฟฟ้าได้อย่างน้อย 30%” เขาได้นำเสนออย่างภูมิใจ แต่เบื้องหลังของนวัตกรรมแรกในทั่วโลกคือความพากเพียรและการดิ้นรนของเขาที่แบบลืมกินอาหารและลืมนอนในหลายปีที่ผ่านมา

"มีเพียงนักประดิษฐ์เท่านั้นที่ก้าวหน้า มีเพียงนักประดิษฐ์เท่านั้นที่เข้มแข็งและมีเพียงนักประดิษฐ์เท่านั้นที่ชนะ" Feng Huanfengที่เป็นนักประดิษฐ์ในอุตสาหกรรมการผลิต ได้ทำลายอคติที่ว่าสิ่งประดิษฐ์นั้นจำกัดเฉพาะนักวิทยาศาสตร์และห้องปฏิบัติการที่มีกรณีส่วนบุคคลเท่านั้น เขากล่าวว่า คนงานอุตสาหกรรมในยุคนี้ต้องรวมอุดมคติและความปรารถนาส่วนตัวของตนเข้าไว้ในอุดมการณ์ของประเทศและชาติ รักษาคุณสมบัติที่แท้จริงของช่างฝีมือ สืบสานจิตวิญญาณของคนงานต้นแบบ และทำงานให้ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำผลิตภัณฑ์ได้ระดับโลกและเขียนคุณค่าชีวิตที่วิเศษ "