ไทย
banner
รายงานของสื่อ | พนักงานและองค์กรเติบโตด้วยกัน พัฒนาด้วยกัน
2021-09-18

1.jpg


"จะมีโอกาสสอบเกรดอีกครั้งในเดือนกันยายน ผมอยากได้รับคนงานระดับที่หนึ่ง"  คนงานระดับสองในโรงงานอุปกรณ์ของแผนกท่อทองแดงของบริษัท Hailiang หุ้นส่วนจำกัด สาขาเจ้อเจียง He xiaoming  มั่นใจได้รับการเลื่อนตำแหน่งอีกครั้ง ในช่วงสามปีที่ผ่านมา เขาได้เปลี่ยนจากการเป็นพนักงาน ธรรมดาไปเป็นพนักงานระดับที่สองและเพลิดเพลินกับสวัสดิการระดับรองหัวหน้าแผนกเพื่อรับเงินอุดหนุนการซื้อบ้านจากองค์กร He xiaomingตระหนักถึงความลึกว่า ใน "Hailiang" ทำงานหนัก  "ข้าว"คนงานอุตสาหก็จะเป็นเป็นที่นิยมเช่นกัน


ระบบรับประกันการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่


ในเดือนเมษายนปีนี้ He xiaoming ซื้อบ้านในเมือง Zhuji และสามีภรรยาทั้งคู่ได้รับเงินอุดหนุนรวม 130,000 หยวนจาก "Hailiang" “ผมรับ 90,000 หยวน และภรรยาของผมรับ 40,000 หยวน จำนวนเงินอุดหนุนนั้นนอกจากสัมพันธ์กับระยะเวลาการทำงานที่เราทำงานในบริษัท  ยังสัมพันธ์กับผมเป็นคนงานระดับสอง ซึ่งมีคะแนนพิเศษ " Xiaoming กล่าว

คนงานระดับที่สองในปากของเขาเป็นระดับเฉพาะในแพลตฟอร์ม "โครงการสร้างระบบนิเวศคนงาน" ของ บริษัท Hailiang หุ้นส่วนจำกัด  (ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า "โครงการระบบนิเวศคนงาน") โดยไม่คำนึงถึงวุฒิการศึกษา ไม่เพียงแต่คุณสมบัติ พนักงานจะได้รับการประเมินอย่างครอบคลุมตามระดับทักษะ ผลการประเมิน ผลการปฏิบัติงาน ฯลฯ ระดับสูงสุดเป็นระดับที่หนึ่ง ระดับต่ำสุดคือระดับที่ห้า แต่ละระดับสอดคล้องกับเงินเดือนและการรักษาที่แตกต่างกัน ระดับยิ่งสูง เงินเดือน การศึกษาเด็ก สวัสดิการและการซื้อที่อยู่อาศัย สถานะทางการเมือง ฯลฯ ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย พนักงานที่รวมอยู่ใน "โครงระบบนิเวศคนงาน" มีระบบการฝึกอบรมสายอาชีพที่ค่อนข้างสมบูรณ์สำหรับคนงาน ในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อช่วยให้พวกเขาเติบโตเป็นบุคลากรที่มีความสามารถ ในขณะเดียวกัน การจัดการระดับแบบไดนามิก การกระโดดที่ยอดเยี่ยม และการลดเกรดที่ไร้ความสามารถ

Hailiang กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 เติบโตจากโรงงานแปรรูปท่อทองแดงในเมือง Zhuji สู่กลุ่มองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ระดับนานาชาติที่เน้น 3 ด้าน เช่น การศึกษา การผลิตอัจฉริยะจากวัสดุที่ไม่ใช่เหล็ก และอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ได้เข้าสู่บริษัท 500 อันดับแรกของโลก ตามคำกล่าวของ "Hailiang" ผลิตภัณฑ์ระดับเฟิร์สคลาสต้องการช่างเทคนิคชั้นหนึ่งในการผลิตและเบื้องหลังนี้ยังหมายถึงตรรกะ การพัฒนาของความสำเร็จร่วมกัน และการเติบโตร่วมกันระหว่างองค์กรและพนักงาน


2.jpg


ด้วยเหตุนี้ "โครงระบบนิเวศคนงาน" จึงเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี2018 และได้รับการส่งเสริมในฐานการผลิต 15 แห่งทั่วโลก ปัจจุบันนี้ มีฐานเดียวในจีนที่ยังไม่ครอบคลุม และคาดว่าจะครอบคลุมเต็มรูปแบบภายในสิ้นปีนี้ แต่ที่ฐานต่างประเทศขณะนี้ครอบคลุมมากกว่าครึ่ง

 

พัฒนาด้วยกันและเติบโตด้วยกัน


He Xiaoming ไม่ได้เป็นเพียงผู้เข้าร่วมใน "โครงระบบนิเวศคนงาน" เท่านั้น ยังเป็นหนึ่งในผู้รับผลประโยชน์ด้วย

"ระดับของคนงานเพิ่มขึ้นและสวัสดิการที่ได้รับการปรับปรุงตามลำดับ" อย่างไรก็ตาม ในรอบการทำงานประจำวัน การเรียน และร่วมในการให้คะแนน He Xiaoming พบว่าเมื่อทักษะของเขาดีขึ้น ความมั่นใจในตนเองและความรับผิดชอบก็ค่อยๆเพิ่มขึ้น He Xiaoming กล่าวว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เขาได้เสร็จสิ้นการปรับปรุงทางเทคนิคสามอย่าง: "กระบวนการหลอมของเรา ชั้นวางหนึ่งมีแขนขยาย 8 ตัว แต่ก่อนหน้านี้มีสวิตช์เพียง 4 ตัวที่ติดตั้ง ซึ่งหมายความว่าสวิตช์ 1 ตัวต้องควบคุมแขนส่วนขยาย 2 ตัว เมื่อ แขนล้มเหลวประสิทธิภาพของสายการผลิตจะลดลง 50%” จากการวิจัยอย่างรอบคอบ He Xiaoming หาปัญหาที่ซ่อนอยู่ของกระบวนการ เขาก็ได้ติดตั้งแขนแต่ละข้างด้วยสวิตช์ที่สอดคล้องกันกระบวนการทั้งหมด เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทั้งหมด

Sun wei ที่มาจากมณฑลอานฮุยรู้สึกลึกล้ำกว่า He Xiaoming เขาเป็นช่างม้วนขดลวดธรรมดาในแผนกท่อทองแดงของ บริษัท Hailiang หุ้นส่วนจำกัดสาขาเจ้อเจียง ในปี2018 เขาได้รับการประเมินเป็นคนงานระดับที่สอง ในการประเมิน "โครงระบบนิเวศคนงาน"รายได้ของเขาเทียบเท่ากับของผู้อำนวยการเวิร์กชอป ปัญหาค่าเรียนของเด็กสองคนของเขาได้แก้ไขโดยตรง ไม่เพียงเท่านั้น ตัวเขาเองยังได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของสภาประชาชนมณฑลครั้งที่ 13 และได้แสดงพฤติกรรมของคนงานอุตสาหกรรมในการประชุมทั้งสองครั้งของมณฑล

ไม่เพียงมีสถานะทางเศรษฐกิจ ยังมีสถานะทางการเมืองอีกด้วย นี่คือสิ่งที่ Sun wei ซึ่งเข้าสู่สังคม ในฐานะแรงงานเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วไม่สามารถจินตนาการได้เลย  เขาเข้าสู่ "Hailiang" ในปี 2003 “ก่อนหน้านี้เขาไม่มีทักษะอะไรก็เลยหางานทำในทุกที่ ผมรู้สึกแตกต่างกันเมื่อมาที่นี่ เพราะที่นี่เต็มไปด้วยพลัง” Sun wei กล่าว มีผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานในโรงงานเป็นผู้นำแบบหนึ่งต่อหนึ่ง คนงานที่ทำงานได้ดีก็มีรายได้สูงและเป็นที่นับถือ Sun wei มีต้นแบบอยู่เคียงข้างเขา ก็ทุ่มเทพลังและทำงานอย่างหนัก เพื่อเติบโตเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคในองค์กร


3.jpg


หัวหน้าทีมโครงการส่งเสริมระบบนิเวศคนงาน Xiong Shuangkui ของ บริษัท Hailiang หุ้นส่วนจำกัดกล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา "ปฏิกิริยาเคมี" ของ "ระบบนิเวศคนงาน" ในองค์กรได้กลายเป็นที่ชัดเจนมากขึ้น “ในเดือนมิถุนายนปีนี้ เราได้ทำการสำรวจผู้คนมากกว่า 2,000 คน รวมถึงผู้จัดการและพนักงานคนงานสายแรก ผู้ตอบแบบสอบถาม 97% แสดงความเต็มใจที่จะเข้าร่วม 'ระบบนิเวศคนงาน'” Xiong Shuangkui กล่าว "ตามสถิติไม่สมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น หลังจากเปิดตัว"ระบบนิเวศคนงาน" ประสิทธิภาพต่อหัวของเราเพิ่มขึ้น 20% อัตราผลผลิตเพิ่มขึ้น 10% และต้นทุนการผลิตลดลงอย่างมาก"

เป็นเพราะพนักงานคนงานสายแรก เช่น He Xiaoming และ Sun Wei เข้าร่วมใน"ระบบนิเวศคนงาน" มากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาตนเอง พวกเขายังประสบความสำเร็จในการพัฒนา บริษัทที่ดีด้วย การเพิ่มการมีส่วนร่วมในบริษัท ในปัจจุบัน Xiong Shuangkui และเพื่อนร่วมงานของเขา ได้รวบรวมตำรามาตรฐาน 179 เล่มสำหรับการดำเนินการตาม "ระบบนิเวศคนงาน" และในขณะที่โครงการ ยังคงดำเนินต่อไป ห้องสมุดตำราของพวกเขาก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเช่นกัน


4.jpg


“คนงานควรเป็นกลุ่มอาชีพที่มีสถานะทางสังคมสูงและเป็นที่เคารพของผู้อื่น” รองเลขาธิการ คณะกรรมการพรรคของ Hailiang กรุ๊ป และประธานสหพันธ์สหภาพแรงงานนายYaohui กล่าว เป้าหมาย ' Hailiang ' คือการสร้างองค์กรที่มีอายุมากกว่าร้อยปี งั้น อะไรเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและ แรงผลักดันการอัพเกรดคืออะไร ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าอยู่ในตัวคน และอยู่ในทีมคนงานคุณภาพสูง และมีทักษะสูง"